bodrum escort

www.upscalerolex.to website hosts your way of life involving ambitions .

[Interview] เปิดโลกฟรีแลนซ์ กับ Firodendon

066

ในวงการผู้ชื่นชอบการวาดอิลลัสคงแทบไม่มีใครไม่รู้จักสาวอารมณ์ดีคนนี้ มุ Firodendon (ชญาภรณ์ พัวพานิช) เจ้าของลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองและการวาดเรื่องราวเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นในไทยอย่างที่ไม่มีใครเหมือน โดยเฉพาะ “สิงห์บุรี” กับ “น้องช่อน” คาแรคเตอร์ชูโรงของนักวาดคนนี้ที่ใครเห็นเป็นต้องเอ็นดู นอกจากการออกงานคอมิคซึ่งมีคนเฝ้ารอซื้อผลงานของเธอมากมายแล้ว Firodendon ยังมีผลงานพ็อคเก็ตบุ๊คบนแผงหนังสืออีกหลายเล่ม อาที หิมพานต์ Academy, BASED ON ครู STORY และเล่มที่เราแนะนำเป็นพิเศษคือ TIME TO BE A FREELANCE ที่แบไต๋เบื้องลึกเบื้องหลังของการเป็นมือปืนรับจ้างบนเส้นทางวาดภาพวาดการ์ตูน ใครคิดอยากเดินทางสายนี้แล้วจะพลาดหนังสือเล่มนี้ไม่ได้ทีเดียว

 

ทำไมจึงสนใจเขียนเรื่องเกี่ยวกับท้องถิ่นอย่างชาวเขาและของดีประจำจังหวัด

เหตุผลหลักคือเป็นความชอบส่วนตัวค่ะ ชอบวาดของกินกับชุดพื้นเมือง รู้สึกมันสวยดี แล้วก็ชอบหยิบเรื่องใกล้ ๆ ตัวมาเขียนด้วย พอดีเป็นคนไม่ค่อยถนัดจินตนาการสร้างโลกขึ้นใหม่ ถนัดเอาของที่มีอยู่แล้วมาวาดมากกว่า (ฮา)

ส่วนเหตุผลรองคือ การ์ตูนญี่ปุ่นก็มีแทบทุกแบบทุกแนวอยู่แล้ว ถ้าเป็นเรื่องในประเทศเราที่เขาไม่มี น่าจะดึงความสนใจได้มากกว่า

 

ความรู้สึกระหว่างการทำงานฟรีแลนซ์และทำงานประจำแตกต่างกันอย่างไร และได้เรียนรู้อะไรจากช่วงทำงานประจำบ้าง

ฟรีแลนซ์จะเป็นอิสระกว่างานประจำนิดหน่อย ตรงที่เลือกสถานที่และเวลาทำงานได้ตามใจ ไม่ต้องเดินทางไกล ลดค่าใช้จ่ายทั้งค่าเดินทางค่าแต่งตัว เลือกรับงานตามความพอใจได้  แต่บางทีก็เลือกมากไม่ได้นะคะเพราะเดี๋ยวไม่มีรายรับ (ฮา) แล้วเพราะเราต้องทำงานตลอดเวลา ทำให้ต้องพัฒนาตัวเองเรื่อย ๆ ไม่หยุด กระตือรือร้นตลอด

ส่วนงานประจำต้องทำตามคำสั่งหัวหน้า ต้องวาดตามแนวที่บริษัทกำหนด ถ้าตรงกับความชอบเราก็แล้วไป แต่ถ้าไม่ก็ต้องปรับตัวให้ได้ ต้องเดินทางไปทำงานที่บริษัท ซึ่งสำหรับคนที่บ้านไกลจะลำบากและเสียค่าใช้จ่ายมาก แลกกับเงินเดือนและสวัสดิการที่มั่นคงกว่า ถึงป่วยก็ยังได้เงิน ในขณะที่ฟรีแลนซ์นี่ป่วยแล้วขาดรายได้เลย

แต่งานประจำก็ทำให้ได้เรียนรู้การรับมือและทำงานร่วมกับคนหลายประเภท หลายช่วงอายุ เรียนรู้ระบบงานแบบบริษัทและราชการ ทำให้เราเข้าใจเวลาติดต่อลูกค้าที่เป็นบริษัท รวมถึงเรียนรู้การจัดสรรเวลาตอนที่ต้องทำงานหลาย ๆ อย่างพร้อมกันด้วย

 

“ความมั่นคง” น่าจะเป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่เป็นห่วงจึงไม่สนับสนุนบุตรหลานให้ทำอาชีพนี้ จากประสบการณ์จริงของ firodendon ทำอย่างไรถึงปรับความเข้าใจกับครอบครัวได้และมีวิธีสร้างความมั่นคงให้อาชีพของตนเองอย่างไร

ต้องแสดงให้พวกท่านเห็นค่ะว่าเราเลี้ยงตัวเองได้ ได้งานที่ไหน สำนักพิมพ์อะไร มีชื่อเสียงไหม สำนักพิมพ์เขามีผลงานอะไรมาแล้วบ้าง ได้เงินเท่าไร เล่าให้ฟังหมด ไปขายหนังสือพิมพ์เองที่งานการ์ตูนกลับมาก็มานั่งนับเงินให้ดู (ฮา) พยายามคุยให้มาก เล่าให้มาก เพราะพ่อแม่ไม่รู้เลยว่าอาชีพอย่างเรามันเป็นยังไง จะไปทางไหน ไม่มีคอนเซ็ปต์ในหัวเลย ก็ต้องเข้าใจและให้เวลาพวกท่านค่อย ๆ เรียนรู้กันไป บางทีก็ปรึกษาพวกท่านเรื่องวิธีเก็บเงินด้วยเลย จะได้มีส่วนร่วมไปกับเรา

เรื่องสวัสดิการก็ต้องดูแลตัวเอง กินอาหารดี ๆ มีประโยชน์ ออกกำลังการเป็นประจำ จะได้ไม่เป็นโรค กับหาทางทำประกันสุขภาพ ประกันออมทรัพย์ไว้ด้วย

 

อยากให้เล่าว่าวันวันหนึ่งมีงานอะไรที่ต้องทำบ้าง

ก็แล้วแต่ว่าช่วงนั้นทำงานอะไร คอมิก ภาพสี หรือโดจินชิ จะมีขั้นตอนของแต่ละงานต่างกัน เช่น คอมิกก็จะต้องคิดพล็อต ร่างเนม ส่งให้ บ.ก.ตรวจ แล้วค่อยตัดเส้น แปะสกรีน ใส่คำพูด ภาพสีก็ต้องร่าง ตัดเส้น ลงสี ถ้าเป็นโดจินชิก็เพิ่มขั้นตอนจัดหน้า ติดต่อส่งโรงพิมพ์เข้าไป ส่วนใหญ่จะทำงานตั้งแต่ 8-9 โมงถึง 4-5 ทุ่ม มีพักกินข้าวหรือเบรกบ้าง เสร็จงานนึงก็หางานใหม่ทำ วนไปเรื่อย ๆ ค่ะ

 

มีความใฝ่ฝันบนเส้นทางอาชีพอย่างไร

ไม่มีอะไรมากค่ะ แค่อยากวาดรูปไปจนแก่ มีเงินเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ มีผลงานหนังสือฝากชื่อไว้ในฐานข้อมูลห้องสมุดก็พอใจแล้ว แต่ถ้ามีคนอ่านมากงานเราแล้วชอบมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะดีใจค่ะ

 

ตลอดที่ผ่านมาหลายปีที่ firodendon อยู่ในวงการโดจินชิและมีผลงานด้านการ์ตูนมากมาย คิดว่าวงการนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างและในอนาคตจะเป็นอย่างไร

ก็ค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับนะคะ อาจไม่ถึงกับบูมมาก แต่ก็ดีกว่า 10 ปีที่แล้วเยอะ งานโดจินชิมีแทบทุกเดือน งานวาดก็มีให้ทำมากขึ้น ทั้งสำนักพิมพ์ เกม ปกนิยาย เว็บการ์ตูนออนไลน์ งานโฆษณา บริษัทต่างประเทศมาเปิดในไทยก็มาก ไหนจะสื่อโซเซียลอีกหลายอย่างที่ทำให้นักวาดสามารถพรีเซนต์ผลงานตัวเองให้นักอ่านเห็นได้โดยตรง ถ้าไม่ยึดติดว่าต้องวาดคอมิกเท่านั้นหรือต้องวาดให้คนไทยอ่านเท่านั้น และถ้าขยันผลิตผลงานออกมาเรื่อย ๆ ก็มีโอกาส มีหนทางทำมาหากินเยอะมากค่ะ

 

แล้วสำหรับตัว firodendon เองล่ะ คิดว่าตัวเองเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างไรบ้าง

ถ้าเทียบกับ 10 ปีก่อน ก็คือมีฐานคนอ่านเพิ่มขึ้นมาก อย่างที่เมื่อก่อนทำไม่ได้เลย ต้องขอบคุณโซเซียลเน็ตเวิร์ก XD

 

คิดว่าอะไรคือความน่าตื่นเต้น (หรือเสี่ยงภัย) ที่สุดของอาชีพฟรีแลนซ์

การจัดการค่ะ ฟรีแลนซ์ต้องบริหารเองทั้งหมดทั้งเวลา งาน เงิน ยิ่งมีปริมาณงานมากขึ้นก็ยิ่งกังวลปนดีใจ จะว่าท้าทายก็ได้ว่าจะทำยังไงให้ผลงานมีคุณภาพ ได้ค่าตอบแทนคุ้มค่า และไม่กระทบสุขภาพ

 

เดี๋ยวนี้อาชีพนักวาดฟรีแลนซ์เป็นที่รู้จักและแพร่หลายมากขึ้น คิดว่าอะไรคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้อาชีพนี้มีงาน มีเงินและเติบโตได้ และจะแนะนำให้น้อง ๆ ที่สนใจเส้นทางนี้อย่างไร

น่าจะเป็นเพราะบริษัทที่ต้องการจ้างฟรีแลนซ์มากกว่าพนักงานประจำมีมากขึ้นค่ะ เพราะไม่ต้องเสียค่าสวัสดิการเลี้ยงดู แล้วก็มีโอกาสเลือกคนมาทำงานให้ได้มากกว่า ใครทำงานให้ไม่ดีก็เปลี่ยนใหม่ บวกกับวิถีชีวิตคนเริ่มเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยีที่พัฒนาไม่หยุดด้วย เพราะงั้นใครที่ต้องการทำงานด้านนี้ก็ต้องขยันค่ะ หมั่นวาดหมั่นโพสต์ พยายามพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด หาเอกลักษณ์ให้ตัวเอง แต่ก็ต้องยืดหยุ่นได้ด้วย ศึกษาเพิ่มเติม ถ้าใครรู้ภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น จะได้เปรียบมาก นอกจากนี้การสร้างคอนเนคชันก็สำคัญ เพราะงานส่วนใหญ่จะได้มาจากการบอกต่อของเพื่อน ๆ พี่ ๆ ในวงการ ดังนั้นการรักษามารยาทในการติดต่อสื่อสาร การควบคุมอารมณ์ให้ดีเวลาอยู่ในโลกโซเซียล จะมีผลมากค่ะ

 

รู้อย่างนี้แล้ว ชาวอิลลัสที่อยากวาดรูปหาเลี้ยงชีพก็รีบฝึกฝนฝีมือและทักษะการใช้ชีวิตกันโดยพลัน ในโอกาสนี้อนิไทม์ขอขอบคุณพี่มุที่สละเวลามาพูดคุยกับเรา ผู้อ่านท่านใดสนใจติดตามหลากซีรีส์น่ารักของเธอคนนี้ไปชมกันได้ที่เพจ Firodendon นะจ๊ะ <3

ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับแวดวงการ์ตูนและวัฒนธรรมญี่ปุ่นกับอนิไทม์!
Posts created 2395

Related Posts

Begin typing your search term above and press enter to search. Press ESC to cancel.

Back To Top
escort bodrum