[REVIEW] Darkest Dungeon : ดันเจี้ยนแห่งความสิ้นหวัง

คุณเคยรู้สึกเครียดหรือกดดันเวลาต้องทำอะไรสักอย่างมั้ย พรีเซนต์หน้าห้อง สัมภาษณ์งาน เปิดดูบัญชีส่วนตัว หรือพยายามปั่นต้นฉบับหลังจากไม่ได้เขียนรีวิวออกมาสักพัก ลองนึกสภาพว่าคุณต้องลงไปในถ้ำใต้ดินอันมืดมิด เต็มไปด้วยปีศาจ อสูรกาย โรคร้ายมากมายที่พร้อมคร่าชีวิตผู้มาเยือน โดยมีเป้าหมายที่ไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหนในวงกตนี้หรือแม้กระทั่งเป้าหมายนั้นมันมีจริงๆ รึเปล่า คุณจะเครียดขนาดไหนกัน นั่นคือสภาพที่นักผจญภัยในเกม Darkest Dungeon เกมแนว Rouge-like Turn-Based RPG ของค่าย Red Hook Studios ต้องเจอ

INFO
Developer: Red Hook Studios
Genre: RPG, Turn-Based Strategy
Platform: Windows, OSX, PlayStation 4, PlayStation Vita
Released Date: 19 มกราคม 2016

Darkest Dungeon เป็นเกมที่เพิ่งออกจาก Early Access เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเสียงต้อนรับค่อนข้างดีจากภาพในเกมแบบไฮคอนทราสต์และระบบเกมที่ดึงดูด คุณรับบทเป็นลูกหลานของตระกูลหนึ่งที่ถูกขอร้องให้กลับมาจัดการกับปัญหาที่บรรพบุรุษคุณทิ้งเอาไว้ คุณไม่ได้ถือดาบลงไปฟาดฟันเองหรอก แต่คุณจะต้องจ้างนักผจญภัยให้เข้าไปยังพื้นที่ต้องห้ามนั้นแทน

20160401210533_1

ขอบอกก่อนเลยนะครับว่าเกมนี้ยาก ยากจริงๆ เพราะตามที่เขียนไว้ด้านบน ทุกอย่างในดันเจี้ยนสามารถฆ่านักผจญภัยที่ส่งลงมาได้ ระบบต่อสู้ของเกมนี้เป็นแบบ Turn-based ที่หลายคนคุ้นเคย สิ่งที่เกมเพิ่มเข้ามาคือตำแหน่ง ความสามารถแต่ละอย่างของตัวละครจะมีตำแหน่งกำกับเสมอ ถ้าอยู่นอกตำแหน่งที่กำกับไว้ก็จะไม่สามารถใช้ได้ พอรวมกับจำนวนนักผจญภัยที่มีมากมายแต่เลือกลงดันเจี้ยนได้ครั้งละ 4 คน ทำให้การเลือกและจัดทีมนักผจญภัยเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักในการเอาตัวรอดจากดันเจี้ยนอันมืดมิดนี้

20160330190547_1

ศัตรูในเกมนี้มาหลายรูปแบบกว่าเกมอื่น เพราะไม่ใช่แค่มอนสเตอร์เท่านั้น ความเครียด โรคร้าย ความมืด หรือแม้แต่ตัวนักผจญภัยเองก็สามารถสร้างปัญหาได้เช่นกัน ความเครียดเป็นหนึ่งในระบบหลักของเกมนี้ นอกจากพลังชีวิตแล้วตัวนักผจญจะมีหลอดพลังอีกอันนึงคือค่าความเครียด ความเครียดมีโอกาสเพิ่มขึ้นตลอดเวลาที่อยู่ในดันเจี้ยน

อาหารไม่พอกิน เครียด

คบไฟไม่สว่างพอ เครียด

เปิดหีบสมบัติแล้วเจอซากศพ เครียด

มอนสเตอร์ตีติดคริติคอล เครียด

เครียดง่ายยิ่งกว่าเด็กเตรียมสอบแอดมิชชันอีก

20160331205913_1

เมื่อความเครียดถึงขีดจำกัด ตัวละครจะถูกวัดสภาพจิตใจ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะจบลงที่เป็นทุกข์ทางใจ (Afflicted) โดยสภาวะนี้จะติดตัวนักผจญภัยจนกว่าจะทำการรักษาหลังจากเสร็จภารกิจแล้ว ซึ่งไอ้ความทุกข์นี้ทำให้เกิดภาพกีฬามันๆ อยู่บ่อยครั้ง เช่นตัวแทงค์เกิดพารานอยด์กลัวทุกอย่างเลยถอยไปอยู่ด้านหลังไม่ทำอะไร ตัวฮีลเกิดเห็นแก่ตัวไม่ยอมฮีลให้คนในปาร์ตี้นอกจากตัวเอง หรือแม้กระทั่งตัวทำแดเมจกลายเป็นมาโซคิสต์กรีดแขนตัวเองพร้อมกับวิ่งไปยังตำแหน่งหน้าสุดที่เจ้าตัวใช้ความสามารถอะไรไม่ได้เลย

20160401210247_1

สำหรับกลุ่มที่ทำภารกิจสำเร็จ (หรือผู้ที่ตัดสินใจหนีตายออกมาจากดันเจี้ยนเพราะเพื่อนที่เหลือโดนสัตว์ประหลาดเขมือบไปหมดแล้ว) ก็จะกลับมาพักฟื้นที่แฮมเล็ต (Hamlet) จุดพักเดียวของคุณที่มี แฮมเล็ตมีบาร์และโบสถ์ที่คอยผ่อนคลายความเครียดได้ ร้านตีดาบที่คอยอัพเกรดอาวุธและชุดเกราะของนักผจญภัย โรงพยาบาลสำหรับรักษาโรคที่นักผจญภัยติดมา หรือถ้านักผจญภัยในสังกัดตายไปจนหมดก็สามารถหาเหยื่อ เอ้ย นักผจญภัยหน้าใหม่ลงไปสู้แทน จะพูดว่าแฮมเล็ตเป็นพื้นที่เล็กๆ สำหรับคนเล่นให้พักก่อนจะไปเจอความโหดร้ายต่อไปก็ว่าได้

20160330191858_1

ขอย้ำอีกทีว่าเกมนี้ยากครับ ยากและไม่เมตตา มันสามารถฆ่าตัวละครเวลสูงได้ถ้าคุณไม่ระวังพอ คุณไม่สามารถผูกพันกับตัวละครเพราะก้าวต่อไปเขาหรือเธออาจจะกลายเป็นก้อนเนื้อที่ถูกทิ้งไว้ในดันเจี้ยนนี้ก็ได้ มันเป็นเกมที่ระบบความเครียดสามารถทะลุออกนอกจอมาทำร้ายคนเล่น ทุกการตัดสินใจในเกมจะสร้างความเครียดให้คุณได้เสมอ ซึ่งทำให้ผมรักเกมนี้ มันเตือนไม่ให้คุณประมาทกับอะไรทั้งสิ้น มันเตือนไม่ให้คุณมองนักผจญภัยเป็นเพื่อน แต่เป็นเพียงทรัพยากรอย่างนึงที่สามารถใช้แล้วทิ้งไปให้คุณถึงเป้าหมายที่วางไว้

…พอรู้ตัวอีกที คุณก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของความมืดมิดนี้ไปแล้ว

https://www.youtube.com/watch?v=h-mXN3akTPU

Posts created 7

Related Posts

Begin typing your search term above and press enter to search. Press ESC to cancel.

Back To Top

kısa abiye

casino siteleri - slot siteleri
maltepe escort

nutten erotikmassage Berlin transe münchen nutte frankfurt nutten huren hamburg hobbyhuren stuttgart nutten dusseldorf shemal köln erotic massage Nürnberg

izmir escort
Escort Nice