[SCOOP] จุดเริ่มต้นของการเดินทางแห่งโลกโปเกมอน

ตั้งแต่ประวัติศาสตร์ของวงการเกมเริ่มต้นขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 20 จวบจนปัจจุบัน มีวีดีโอเกมที่ถือกำเนิดขึ้นมากมายนับแสนนับล้านเกมสำหรับเครื่องเล่นเกมคอนโซลหลากหลายรุ่น บางเกมก็มีตัวตนอยู่ได้ในระยะเวลาหนึ่ง บางเกมเกิดขึ้นมาได้ไม่นานก็หายไปจากกระแสอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ผู้ผลิตเกมรายใดก็ตามจะสร้างสรรค์ผลงานให้กลายเป็นเกมยอดฮิตตลอดกาล

จะมีก็เพียงเกม ซูเปอร์ มาริโอ บรอส ที่ได้รับความนิยมยังไม่มีวันหยุด ใครจะรู้ว่า 11 ปีต่อมาที่เกมมาริโอเกิดขึ้น (ค.ศ.1985) จะมีอีกเกมหนึ่งที่เปลี่ยนโลกแห่งจินตนาการและความฝันของเด็กและผู้คนทั้งโลกได้ตลอดมา นั่นคือ พ็อคเก็ต มอนสเตอร์ หรือโปเกม่อนนั่นเอง

104

การผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่นี้เริ่มต้นจากเด็กชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ชื่อ ซาโตชิ ทาจิริ (เกิด 28 กุมภาพันธ์ 1965) ผู้ชอบการจับแมลงและลูกอ๊อดเป็นชีวิตจิตใจ เขามีแรงบันดาลใจที่จะสร้างสิ่งที่จะทำให้เด็กคนอื่นๆ ได้สัมผัสความสนุกในงานอดิเรกเช่นเดียวกับเขาบ้าง เมื่อโตขึ้นเขาจึงตัดสินใจทำความใฝ่ฝันของเขาให้กลายเป็นความจริง

93

ซาโตชิ ทาจิริ ผู้ก่อตั้งบริษัท Game Freak และผู้ให้กำเนิดแฟรนไชส์โปเกมอน

ซาโตชิได้ก่อตั้งบริษัทพัฒนาเกมนามว่า Game Freak ร่วมกับเค็น ซูกิโมริ และเหล่าเพื่อนของเขาในค.ศ.1989 ในปีเดียวกันนั้น บริษัทนินเท็นโด ผู้ผลิตเครื่องเล่นเกมรายใหญ่ได้เปิดตัวเครื่องเกมบอย ซึ่งสามารถเชื่อมต่อระหว่างหลายเครื่องด้วยสายเคเบิ้ล ซาโตชิจึงได้ไอเดียสร้างเกม “ Capsule Monster ” ที่สามารถส่งแมลงผ่านสายเคเบิ้ลได้ตามที่เขาใฝ่ฝันตั้งแต่เด็ก แต่ในช่วงแรกนินเท็นโดปฏิเสธที่จะให้การสนับสนุนโครงการนี้ แต่ด้วยความช่วยเหลือของเพื่อนใหม่ของซาโตชิ คือ ชิเงรุ มินาโมโตะ ที่มาช่วยเจรจาให้ โครงการนี้จึงเริ่มได้รับทุนสนับสนุนจากนินเท็นโดในที่สุด

94

ชิเงรุ มินาโตะ นักออกแบบเกมผู้ให้กำเนิดแฟรนไชส์มาริโอ

กว่าโครงการนี้จะสำเร็จได้ก็ไม่ใช่ง่ายๆ เพราะเกือบทำเกมฟรีคล้มละลายไปแล้วและยังมีพนักงานที่ต้องออกจากงานถึง ๕ คนเนื่องจากปัญหาทางการเงิน ยิ่งทำให้ซาโตชิต้องโหมงานหนักมาก หลังจากใช้เวลาพัฒนา 6 ปี ในที่สุด ความใฝ่ฝันของซาโตชิก็เป็นจริงเมื่อเกมนี้ก็ได้เปิดตัวในชื่อ Pocket Monster(1) ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1986 สำหรับเล่นกับเครื่องนินเท็นโด เกมบอย เกมนี้สมมติให้ผู้เล่นเป็นตัวเอกที่ออกเดินทางไปยังเมืองต่างๆ จับและฝึกสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า โปเกม่อน ให้แข็งแกร่ง สู้กับเหล่าผู้นำประจำเมืองนั้นและรวบรวมโปเกม่อนให้ได้ 151 ตัว เพื่อก้าวสู่การเป็นจ้าวแห่งโปเกม่อน ( Pokemon Master )

105

กล่องบรรจุของเกมตลับแรกของแฟรนไชส์โปเกมอน – พ็อคเก็ต มอนสเตอร์ เร้ด เล่นในเกมบอย

วิถีแห่งการผจญภัยได้เริ่มขึ้นแล้ว

โปเกม่อนสองภาคแรกที่ออกสู่ตลาดคือภาคเร้ด และ กรีน ซึ่งล้วนได้รับการตอบรับที่ดีมาก ไม่ว่าจะเป็นยอดขายที่สูงเป็นประวัติการณ์ หรือดูจากจำนวนคนที่เข้าร่วมงานแจกโปเกม่อนในตำนาน มิว ของนิตยสารโคโระโคโระซึ่งมีจำนวนมากถึง 76,000 คน จากที่ประกาศไว้ตอนแรกว่าจะแจกมิวให้แก่ผู้เข้าร่วมงานเพียง 20 คนเท่านั้น ด้วยความสำเร็จนี้ เกมฟรีคจึงได้ออกโปเกม่อนภาคบลู ซึ่งปรับปรุงกราฟิกและเสียงตามมา อีกทั้งยังเกิดผลิตภัณฑ์อื่นๆ เกี่ยวกับโปเกม่อนอีกมากมาย เช่น

ภาพบู๊ธแจกมิวในงาน Nintendo Space World ปี 1999 และเครื่องแจกมิว
ผู้ที่ได้รับสิทธิ์จากการส่งไปรษณียบัตรนำจะเกมบอยมาเสียบแล้วภายในจอจะปรากฏภาพมิวเดินทางสู่เครื่องเกมบอย
(ภาพจากนิตยสาร Nintendo Power ฉบับที่ 126 ปี 1999)

107
การ์ดเกมจากค่าย Media Factory ( เปิดตัวในเดือนตุลาคม ค.ศ.1996 )

98

การ์ตูนมังงะหลายภาค ภาคแรกสุดเป็นการ์ตูนมุขตลกแสบที่ อิซามุ เร้ด และปิ๊ปปี้เป็นตัวเอก ( ออกในเดือนพฤศจิกายน 1996 )

99

อนิเมะ ออกอากาศทางโทรทัศน์ครั้งแรกในเดือนเมษายน ค.ศ.1997 ชื่อซาโตชิของตัวเอกนั้นมาจากผู้ให้กำเนิดโปเกม่อน ซาโตชิ ทาจิริ นั่นเอง และแน่นอนชื่อคู่แข่งของซาโตชิซึ่งเป็นตัวเอกอีกคนหนึ่งของเรื่องก็มาจากชื่อชิเงรุ มินาโมโตะ ผู้พาความฝันของซาโตชิมาสู่ค่ายนินเท็นโด้ ภาคแอนิเมชันนี้ได้นำไปสู่ภาคเดอะ มูฟวี่ ตอน การแก้แค้นของมิวทู ที่ฉายในโรงภาพยนตร์และกวาดรายได้ทั่วโลกรวม 163.6 ล้านเหรียญ (5,783 ล้านบาท)

100

101

นิตยสาร Pokemon Wonderland ( สิงหาคม 1997 ) สำหรับประชาสัมพันธ์ข่าวใหม่ๆ เกี่ยวกับเกมและสินค้าของโปเกม่อน 50 หน้า รวมถึงลงการ์ตูนมังกะอีก 130 หน้า (ไม่ได้ออกเป็นประจำ)

102ภาพ: fromtokyo.co.jp

ร้านจำหน่ายสินค้า Pokemon Center ที่โตเกียว ( เมษายน 1998 )

เมื่อโปเกม่อนประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในญี่ปุ่น ชื่อเสียงจึงได้ขจรไกลข้ามทวีปไปถึงอเมริกาเหนือ สินค้าโปเกม่อนก็เพิ่มขึ้นอย่างท่วมท้น ในค.ศ.1999 นินเท็นโด้ก็ได้ออกเกมภาคโกลด์ และ ซิลเวอร์(2) ออกมาสำหรับเล่นกับเกมบอยคัลเลอร์ ในภาคนี้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นจำนวนสายพันธุ์โปเกม่อนเพิ่มมากขึ้น การเปลี่ยนจากจอขาวดำมาเป็นจอสี และลูกเล่นต่างๆ มากมาย เช่น กิจกรรมตามวันเวลา เพศและการเพาะพันธุ์โปเกม่อน การวิวัฒนาการด้วยค่าความสุข ฯลฯ

103

เผลอแป๊บเดียว นับตั้งแต่วันแรกที่โปเกมอนวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 1996 เรากำลังจะได้ฉลองครบรอบ 20 ปีแล้ว จนถึงตอนนี้ โปเกม่อนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง มีทั้งภาคใหม่ๆ ที่ดำเนินเนื้อเรื่องตามการ์ตูน และภาคที่เป็นเกมแบบ Arcade รวมทั้งหมดจนถึงปัจจุบันมีมากกว่า 40 ภาคสำหรับเล่นกับเครื่องเล่นเกมของบริษัทนินเท็นโด 10 รุ่น ยังไม่รวมถึงเวอร์ชันการ์ตูนและของเล่นของสะสมอื่นๆ อีกเพียบ

เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งที่พวกเราชื่นชมในโปเกม่อนนั้นคงไม่ใช่ในแง่ของความสำเร็จทางธุรกิจ หากแต่เป็นสิ่งดีๆ ที่เราได้รับจากการ์ตูนและเกมนี้ตั้งแต่วัยเยาว์ ทั้งจินตนาการ ความฝัน ข้อคิดต่างๆ ความสุขที่เราได้เฝ้ารอหน้าโทรทัศน์ด้วยความตื่นเต้นเพื่อดูอนิเมะ และความสุขที่เราได้รับเมื่อได้ย้อนรำลึกถึงความทรงจำดีๆ ที่เรามีครั้งยังวัยเยาว์

อ้างอิง: Bulbapedia

 


*หมายเหตุ

(1) โปเกม่อน แผลงมาจากคำว่า Pocket Monster ในสำเนียงภาษาญี่ปุ่น ( โพ – เคท – โตะ – มอน – สุ – ต้า ) ที่ต้องเปลี่ยนชื่อจากเดิม Capsule Monster ก็เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่มีชื่อคล้ายกับเครื่องหมายการค้าของเจ้าอื่น

(2) ภาคโกลด์และซิลเวอร์ สร้างต่อจากภาคแรกที่ได้ปูเนื้อหาไว้ก่อนหน้าแล้วว่าจะมีภาคต่อ เช่น คาสึมิมีโทเกปี้ การปรากฏตัวของโฮโอและโปเกม่อนอื่นๆ ที่ไม่ได้มีอยู่ใน 151 ตัวแรก

 

ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับแวดวงการ์ตูนและวัฒนธรรมญี่ปุ่นกับอนิไทม์!
Posts created 2395

Related Posts

Begin typing your search term above and press enter to search. Press ESC to cancel.

Back To Top

kısa abiye

casino siteleri - slot siteleri