ไม่แปลกใจ! ทำไมสตูดิโอ ‘เกียวอนิ’ ถึงเป็นที่รักของแฟนๆ อนิเมะ

ผลกระทบจากเหตุการณ์วางเพลิงของสตูดิโอแอนิเมชันชั้นนำของประเทศญี่ปุ่นอย่าง Kyoto Animation หรือเรียกสั้นๆ ว่า เกียวอนิ สร้างความตื่นตระหนกต่อวงการแอนิเมชันทั่วโลกอย่างมาก เราต่างก็รู้สึกเศร้าและเสียใจ หลายๆ คนได้ส่งกำลังใจไปให้กันผ่านโลกโซเชียล รวมถึงช่วยกันอุดหนุนสินค้าของสตูดิโอจน Sold out เกือบทุกรายการ

สิ่งเหล่านี้ทำให้เห็นว่าผู้คนต่างก็หลงรักและเป็นห่วงเกียวอนิมากแค่ไหน เราจึงอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยส่งกำลังใจไปให้สตูดิโอผ่านบทความที่เล่าถึงความพิเศษของผลงานต่างๆ และเหล่าทีมงานคุณภาพของสถานที่แห่งนี้

เห็นแล้วรู้ได้ทันที

ผลงานที่ดี แค่เห็นเพียงเสี้ยววินาทีก็คงจำได้แล้ว และนั่นคือสิ่งที่เกียวอนิทำได้ สตูดิโอนี้ผลิตแอนิเมชันที่เรียกได้ว่ามีเอกลักษณ์สุดๆ ทั้งการดีไซน์ตัวละครที่น่าจดจำ ภาพเคลื่อนไหวที่โคตรจะลื่นไหลและเป็นธรรมชาติ รวมไปถึงเสียงดนตรีประกอบที่ไพเราะจนน้ำตาแทบไหลออกมา อาจเป็นเพราะว่าสตูดิโอนี้ให้เวลากับทีมงานในการสร้างอนิเมะแต่ละเรื่องออกมา เราจึงแทบไม่เห็นสิ่งที่เรียกว่า งานลวก ในสตูดิโอแห่งนี้เลย นี่แหละสไตล์เกียวอนิ

รายละเอียดเล็กๆ ก็เก็บหมด

อย่างที่ได้บอกไปว่าผลงานภาพและเสียงของเกียวอนิมีคุณภาพมาก ซึ่งการจะทำแบบนั้นได้ แน่นอนว่าต้องใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ด้วย นอกจากจะขายพล็อตเรื่องกับฉากอันสวยงามน่าทึ่ง เกียวอนิยังใส่ใจเก็บลายละเอียดส่วนอื่นๆ เพื่อทำให้แอนิเมชันออกมาสมจริงมากที่สุด (ภาพบางฉากในอนิเมะสามารถเอาไปเทียบกับสถานที่จริงแบบไร้รอยต่อได้เลย)

ผลงานตราตรึงใจ

สตูดิโอนี้ผลิตแอนิเมชันได้รับความนิยมอย่างล้นหลามมากมาย ซึ่งคุณภาพคงไม่ต้องพูดถึงเพราะส่วนมากต่างก็ได้รับรางวัลมากันแล้วทั้งนั้น เช่นเรื่อง เรียกเธอว่าพระเจ้า สึซึมิยะ ฮารุฮิ (2006) เค-อง! ก๊วนดนตรีแป๋วแหวว (2009) Free! (2013) รักไร้เสียง (2016) และ Violet evergarden (2018) เป็นต้น ไม่แปลกใจที่เกียวอนิจะกลายเป็นสตูดิโอชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น

ใส่ใจกับทีมอนิเมเตอร์

แน่นอนว่าผลงานที่ดีก็ต้องคลอดมาจากผู้สร้างที่ดี ซึ่งสิ่งที่ทำให้อนิเมเตอร์ของเกียวอนิพิเศษกว่าใครๆ เช่น ทีมงานจากเกียวอนิจะได้รับการเทรนด์จากสตูดิโอโดยเฉพาะ

สตูดิโอจะให้เวลาในการทำงานแต่ละชิ้นเพื่อผลิตผลงานที่มีคุณภาพที่สุดเท่าที่จะทำได้แต่เมื่อถึงเวลาเลิกงานก็ต้องกลับบ้าน ไม่ค่อยให้ทำงานล่วงเวลาแบบหามรุ่งหามค่ำทุกวัน อีกทั้งยังลดการแข่งขันโดยเปลี่ยนจากให้เงินตามผลงานเป็นการให้เงินเดือนแทน ซึ่งนี่คงเป็นอย่างหนึ่งที่ชาวญี่ปุ่นต้องการ นั่นก็คือ ความมั่นคง

ไม่เคยหยุดพัฒนา

แม้ตั้งแต่เมื่อก่อนเกียวอนิจะสร้างผลงานที่คุณภาพอยู่ในระดับที่ดีมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว สตูดิโอนี้ก็ยังไม่หยุดพัฒนาต่อไป ทั้งภาพ แอนิเมชันและดนตรี ประกอบต่างก็ยกระดับคุณภาพขึ้นไปตามยุคสมัย สิบปากว่าคงไม่เท่าตาเห็น เราได้รวบตัวอย่างภาพพัฒนาการจากแอนิเมชันของเกียวอนิมาให้ชมกันด้วย

 

ความพิเศษต่างๆ เหล่านี้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมสตูดิโอนี้ถึงเป็นที่รักของแฟนๆ อนิเมะ และเป็นเรื่องน่าเศร้าจริงๆ ที่สถานที่อันเป็นที่รักของเราต้องเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดเช่นนี้ อาจต้องใช้เวลาค่อนข้างนานในการฟื้นฟู แถมสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าสถานที่ก็คงจะเป็นสภาพจิตใจของทีมงาน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าไม่ว่าจะนานแค่ไหน แฟนๆ ก็ยังคงเฝ้ารอการกลับมาครั้งใหม่ของเกียวอนิอยู่อย่างแน่นอน

สุดท้ายนี้ ทางทีมงานอนิไทม์ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของทีมงานทั้ง 33 ท่าน ขอให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บกลับมามีสุขภาพใจและกายที่แข็งแรง และขอให้ Kyoto Animation กลับมายืนได้อีกครั้งในเร็ววันค่ะ

 

 

ที่มา

รูปเทียบสถานที่ โดยทวิตเตอร์แอ็กเคาต์ @Surwill AnimeSekai

Posts created 3

Related Posts

Begin typing your search term above and press enter to search. Press ESC to cancel.

Back To Top